ถนนเมืองไทย โคตรอันตราย
คนหัวร้อน พร้อมก่อเหตุเพียบ
วันนี้ ( 29 มีนาคม 2564 ) ณ ห้องแพลทตินั่ม โรงแรมแกรนด์เมอร์เคียวฟอร์จูน ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ
มูลนิธิเมาไม่ขับร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐ ภาคเอกชน จัดเวทีสาธารณะบีบแตรอย่างไร ไม่ให้หัวร้อน โดยมีวิทยากรมากประสบการณ์จากหลายแขนง ร่วมแลกเปลี่ยน อาทิเช่น อาจารย์พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ สื่อมวลชนอาวุโส ผู้คว่ำหวอดในวงการรถยนต์มากว่า 40 ปี นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล (หมอกอล์ฟ แพทย์สังคมเพื่อคุณธรรม เพจคุณหมอสตอรี่ ) พันตำรวจโทพชร์ ฐาปนดุลย์ รองผู้กำกับการกลุ่มงานจราจร กองแผนงานความมั่นคง สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ทั้งนี้โดยได้รับเกียรติจากนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา อดีตประธานเครือข่ายนิติบัญญัติเพื่อถนนปลอดภัยในภูมิภาคอาเซียน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดเวทีสาธารณะ และร่วมเป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนมุมมองในเวทีด้วย
นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า
ปัจจุบันคนไทยขับรถไม่กล้าบีบแตรเพราะเกรงว่าจะมีปัญหา ทั้ง ๆ ที่แตรรถออกแบบมาเพื่อเป็นการส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่รถผู้ใช้ถนน เพื่อให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น แต่เรามักจะเห็นปรากฎเป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ ถึงการใช้ความรุนแรงบนท้องถนน จากการบีบแตรรถ จนเกิดวัฒนธรรมคนไทยขับรถไม่กล้าบีบแตร จึงถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยต้องมาช่วยกันหาทางออกว่า คนไทยจะอายังไงกับเรื่องนี้ บีบแตรอย่างไร ไม่ให้คนถูกบีบแตรใส่ หัวร้อน
นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ สื่อมวลชนอาวุโส ผู้คว่ำหวอดในวงการรถยนต์มากว่า 40 ปี ให้ความเห็นว่า
ในสังคมโลก การขับชี่รถและบีบแตรถือเป็นเรื่องปกติ หลายประเทศการไม่บีบแตรถือว่าผิดปกติ และเป็นอันตรายกับเพื่อนร่วมทางด้วย เช่นในประเทศอินเดีย ในประเทศเวียดนาม แต่สำหรับประเทศไทย คนไทยอาจจะไม่คุ้นชินในเรื่องนี้ และมีความเข้าใจว่าการบีบแตรใส่เป็นการแสดงกิริยาที่ไม่สุภาพ ก้าวร้าว ดูหมิ่น กดดัน แตกต่างกับในต่างประเทศ บนท้องถนนในประเทศไทย จึงเต็มไปด้วยคนหัวร้อน ที่พร้อมจะก่อเหตุตลอดเวลา
อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่าสังคมไทยต้องมาทำความเข้าใจกับพฤติกรรมการบีบแตรกันใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อโซเชี่ยลมีเดียต้องเข้ามามีส่วนช่วยในการสร้างวัฒนธรรมการบีบแตรที่ถูกต้อง ไม่ให้เกิดปัญหาทั้งกับผู้ที่ขับขี่รถที่บีบแตร และคนขับรถ คนเดินถนนที่ถูกบีบแตรใส่ หลายกรณีประเทศไทย ประสบความสำเร็จ เช่น การรณรงค์ให้รถบนถนนหลีกทางให้รถฉุกเฉิน การรณรงค์ให้คนไทยสวมหน้ากากอนามัย แต่ในหลายกรณี ยังเป็นปัญหา เช่นการหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย การบีบแตรรถ
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา อดีตประธานเครือข่ายนิติบัญญัติเพื่อถนนปลอดภัยในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า
ความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ในแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตกว่า 20,000 คน เปรียบเทียบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 แล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตมากมหาศาล มันถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยต้องตื่นตัว และไม่ยอมให้ผู้จงใจฝ่าฝืนกฎแห่งความปลอดภัยบนท้องถนนลอยนวล หรือใช้เงิน อิทธิพล พวกพ้องให้พ้นผิด นายสุรชัย กล่าว