ข่าว 4 ว่าที่ ผู้ว่ากทม. เปิดเวทีถกประเด็น หมอกระต่าย ต้อง (ไม่) ตายฟรี

3 กุมภาพันธ์ 65 / อ่าน : 1,315

4 ว่าที่ ผู้ว่ากทม. เปิดเวทีถกประเด็น  

หมอกระต่าย ต้อง (ไม่) ตายฟรี

 

วันนี้ ( 4 กุมภาพันธ์ 2565 ) ณ ห้องแพลตินั่ม โรงแรมแกรนด์เมอร์เคียวฟอร์จูน กรุงเทพฯ

    มูลนิธิเมาไม่ขับร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุภาครัฐ ภาคเอกชน จัดเวทีสาธารณะ หมอกระต่าย ต้อง (ไม่) ตายฟรี โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายสุจิณ มั่งนิมิตรที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยคมนาคม ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม ศ.ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์  ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ( AIT) นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ นายกิตติ สิงหาปัด สื่อมวลชนอาวุโส  นายแพทย์อนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล  ( บิดาคุณหมอกระต่าย ) แพทย์หญิงลลนา ก้องธรนินทร์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลรามาธิบดี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนนวุฒิสภา นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมด้วย 4 ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ได้แก่ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ ดร.สุชัชวีย์ สุวรรณสวัสดิ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล นางสาวรสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครอิสระ และประชาชนผู้สนใจจำนวนมากเข้าร่วมในเวทีสาธารณะที่จัดขึ้นนี้

นายแพทย์ท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า 

    ปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก และยังถูกจัดอันดับให้ประเทศที่มีถนนอันตรายที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมขับขี่รถที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น ทั้งจากการเมาแล้วขับ การขับรถเร็ว การขับรถย้อนศร การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ รวมไปถึงการไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย  ซึ่งปัจจุบันกำลังกลายเป็นภัยเงียบบนท้องถนนที่ไม่ได้รับความใส่ใจ ทั้งจากผู้มีอำนาจ และจากประชาชนผู้ขับขี่รถ ดังจะเห็นได้จากพฤติกรรมผู้ขับขี่รถ ส่วนใหญ่มักจะเร่งความเร็วเมื่อรถใกล้ถึงทางม้าลาย หรือบีบแตรไล่คนข้ามทางม้าลาย รวมไปถึงการจอดรถทับทางม้าลาย  ปัญหาที่กล่าวมาได้ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความไม่มีอารยธรรมของคนไทย และส่งผลกระทบกับภาพพจน์ของประเทศไทยและเป็นที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 เวลา 15.10 น. สังคมไทยต้องสูญเสียแพทย์ผู้มีอนาคตไกลซึ่งเกิดจากความมักง่ายของผู้ขับขี่รถซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รักษากฎหมาย แต่กลับละเมิดกฎหมายเสียเอง ขับขี่รถจักรยานยนต์ชนแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ( หมอกระต่าย ) ขณะเดินข้ามทางม้าลายเสียชิวิต จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นก่อให้เกิดกระแสการเรียกร้องสิทธิ์ในความปลอดภัยเมื่อต้องข้ามทางม้าลายขึ้นอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เปิดเผยต่อไปว่า

    เพื่อเป็นการร่วมรำลึกถึงแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ( หมอกระต่าย ) มูลนิธิเมาไม่ขับได้จัดเวทีสาธารณะหมอกระต่ายต้อง (ไม่) ตายฟรีขึ้น พร้อมกันนี้ได้เชิญว่าที่ผู้ว่ากทม. จำนวน 4 ท่าน 1. ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ 2. ดร.สุชัชวีย์ สุวรรณสวัสดิ์  จากพรรคประชาธิปัตย์ 3. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จากพรรคก้าวไกล  4.นางสาวรสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครอิสระ เข้าร่วมรับฟังปัญหา ขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ว่าที่ผู้ว่ากทม.ทั้ง 4 ได้ทำสัญญาประชาคม เพื่อหยุดความสูญเสียจากการข้ามทางม้าลาย โดยมูลนิธิเมาไม่ขับได้ทำการบันทึกคลิปวีดีโอว่าที่ผู้ว่ากทม.ทั้ง 4 คนไว้ และจะทวงถามสัญญาประชาคมนี้ ภายใน 90 วัน หลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้ว่ากทม.

   นอกจากนั้นแล้ว มูลนิเมาไม่ขับได้ทำหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เสนอให้กำหนดวันที่ 21 มกราคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ( หมอกระต่าย ) เสียชีวิตจากการถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐละเมิดกฎแห่งความปลอดภัยขับขี่รถจักรยานยนต์ชนเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย เป็นวันหมอกระต่าย หรือวันความปลอดภัยทางถนนแห่งชาติ ทั้งนี้เพื่ออุทิศให้คุณหมอวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ( หมอกระต่าย ) และยังเป็นการเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศร่วมกันเรียกร้องสิทธิในความปลอดภัยบนท้องถนน อันเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ต้องถูกปกป้อง นายแพทย์แท้จริง กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ความคืบหน้าคดีดัง



QR Code DDD Line
ddd025750101