ข่าวเสนอแก้กฎหมายเมาแล้วปั่น อุดช่องว่าง - ลดอุบัติเหตุบนถนน

28 ตุลาคม 58 / อ่าน : 793

เสนอแก้กฎหมายเมาแล้วปั่น 

อุดช่องว่าง – ลดอุบัติเหตุบนถนน

 

วันที่ ( 29 ตุลาคม ) 2558 ณ ห้องประกายเพชร โรงแรมเอเชีย เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

มูลนิธิเมาไม่ขับ ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุเมาไม่ขับ ภาครัฐ ภาคเอกชน ได้จัดเวทีเสวนา เมาแล้วปั่น ช่องว่างกฎหมาย สังคมเห็นอย่างไร ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่ตำรวจสภ.หนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ จับกุม

ผู้ขับขี่รถจักรยานเมาสุราขณะส่งฟ้องศาล ต่อมาศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ยกฟ้อง จนก่อให้เกิดความห่วงใยถึงช่องว่างของกฎหมายที่อาจจะส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัยบนท้องถนน และอาจเกิดกระแสการท้าทายกฎหมายเมาไม่ขับ โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วยนายอธิราช มณีภาค อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 4 ร.ต.ท.อุทัย อาทิเวช อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักอัยการสูงสุด นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองผู้อำนวยการสำนักงานกิจการและโครงการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา สำนักอัยการสูงสุด พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย นายกิตติ สุวัฒน์เมฆินทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายจักรยาน นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ อาจารย์ปิยะศักดิ์ ชมจันทร์ หัวหน้าภาควิชาการโฆษณา มหาวิทยาลัยสยาม

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า

กฎหมายประเทศไทยหลายเรื่องเดินตามหลังปัญหา ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย ตนเห็นว่าถึงเวลาต้องปฎิรูปกฎหมายจราจร เพื่อให้เกิดความทันสมัยและก้าวตามทันปัญหา ยกตัวอย่างกรณีขับขี่รถจักรยานขณะเมาสุรา ตัวผู้ขับขี่จักรยานเองอาจจะไม่ไปทำให้ผู้ใดบาดเจ็บ ล้มตาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว อันตรายอาจเกิดกับผู้ขับขี่จักรยานเอง และอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุกับรถที่วิ่งร่วมทางบนท้องถนน กฎหมายจึงไม่ควรมีข้อยกเว้นกับผู้ขับขี่รถจักรยาน

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า

ปัญหาเมาแล้วปั่น มีแนวความคิดที่เห็นต่างกัน ผู้ที่เห็นว่าการขับขี่รถจักรยานขณะมึนเมา ไม่ใช่ปัญหาที่จะนำมาถกเถียงกันในปัจจุบัน เนื่องจากผู้ใช้รถจักรยานไม่ใช่ผู้สร้างปัญหาบนท้องถนน เหมือนเช่นรถจักรยานหรือรถทั่วไป

ขณะที่ผู้ที่เห็นต่าง มองว่า แนวโน้มผู้ใช้รถจักรยานจะเพิ่มมากขึ้น ถ้าไม่อุดช่องโหว่ของปัญหาจากปัญหาเล็ก ๆ จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิเมาไม่ขับ จะพยายามรวบรวมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน สรุปเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล พิจารณาว่าเห็นควรจะออกกฎหมายควบคุมผู้ขับขี่รถจักรยานไม่ให้เมาแล้วปั่นหรือไม่ เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับกล่าว


ความคืบหน้าคดีดัง



QR Code DDD Line
ddd025750101